ขอวีซ่าอังกฤษ ใช้ระบบ ไบโอเมตริก เก็บข้อมูลบุคคล

ขอวีซ่า อังกฤษ ใช้ระบบ ไบโอเมตริก เก็บข้อมูลบุคคล

การเดินทางท่องโลกกว้างไปยังประเทศอังกฤษนั้น  สิ่งหนึ่งจะต้องทำ คือ การยื่นขอวีซ่า เพื่อขอเดินทางเข้าประเทศอังกฤษ

ขอวีซ่า อังกฤษ ใช้ระบบ ไบโอเมตริก เก็บข้อมูลบุคคล
ขอวีซ่า อังกฤษ ใช้ระบบ ไบโอเมตริก เก็บข้อมูลบุคคล

ปัจจุบัน การขอวีซ่า เดินทางเข้าประเทศอังกฤษ หากต้องการขอวีซ่าที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไปนั้น ไม่ว่าจะสัญชาติใด จะต้องทำการยื่นขอวีซ่าด้วยตนเอง  เนื่องจากรัฐบาลอังกฤษได้นำระบบการจัดเก็บข้อมูลแบบใหม่ มาใช้ในการจัดเก็บข้อมูลผู้ขอทำวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าประเทศอังกฤษ ที่เรียกว่า ระบบไบโอเมตริก (Biometric) มาใช้งาน

ระบบไบโอเมตริก (Biometric) เป็นระบบจัดเก็บข้อมูลลายนิ้วมือและรูปถ่ายดิจิตอล  ผู้ที่ขอทำวีซ่า จะต้องทำการสแกนลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว และต้องทำการถ่ายรูปด้วยระบบดิจิตอล ในวันที่ทำการยื่นของวีซ่า ในการสแกนลายนิ้วมือจะมีการนำเครื่องสแกนอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ ไม่มีการใช้น้ำหมึกของเหลวหรือสารเคมีใด ๆ และจะใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที ในการสแกนลายนิ้วมือ ปลายนิ้วของผู้ยื่นคำร้อง

  • ผู้สมัครทุกท่านจะต้องมั่นใจว่าไม่มีการทาสี เช่นการทำเฮนน่า, แผลถลอก หรือการขีดเขียนใดๆทั้งสิ้น
  • บาดแผลจากของมีคมหรือ รอยช้ำบนใบหน้าก็ต้องรอให้หายเป็นปกติเสียก่อน จึงจะสามารถทำการบันทึกข้อมูลทางชีวภาพได้
  • รูปดิจิตอลจะไม่สามารถถูกถ่ายได้ถ้า ผู้สมัครคลุมผ้าปกปิดใบหน้า, ใส่แว่นตาดำ, คลุมหน้าหรือคอ
  • การสมัครขอวีซ่าอังกฤษจะไม่สมบูรณ์จนกว่าผู้สมัครจะได้รับการบันทึก ทางชีวภาพแล้ว

การเก็บบันทึกข้อมูลทาง ชีวภาพ กระบวนการนี้จะเริ่มใช้ตั้งแต่ 21 มิถุนายน 2550 และจะใช้กับผู้ที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวไปประเทศอังกฤษ:

ขั้นตอนการขอวีซ่า

  1. ผู้สมัครทุกท่านจะต้องผ่านกระบวนการบันทึกข้อมูลทางชีวภาพ ที่ศูนย์ยื่นคำร้องวีซ่า ประเทศอังกฤษ
  2. ผู้สมัครจะต้องมาสมัครด้วยตัวเองที่ศูนย์รับยื่นวีซ่าอังกฤษ ไม่สามารถให้บุคคลอื่นมาดำเนินการสมัครแทนได้
  3. หลังจากการยื่นเอกสารการสมัครขอวีซ่าแล้ว ผู้สมัครจะต้องเข้าไปที่ห้องบันทึกข้อมูลทางชีวภาพ
  4. ผู้สมัครทุกท่านจะต้องผ่านการบันทึกข้อมูลทางชีวภาพ โดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆทั้งสิ้น นอกจากว่าจะมีคำสั่งจากสถานฑูต อังกฤษ กรุงเทพฯ
  5. หลังจากที่ผู้สมัครจะได้ให้บริการบันทึกข้อมูลทางชีวภาพแล้ว ผู้สมัครสามารถออกจากศูนย์ยื่นคำร้องขอวีซ่าอังกฤษได้ โดยจะได้รับการแสตมป์บนใบเสร็จ ก่อนที่จะได้รับการตรวจสอบอีกครั้งโดยพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ทางออก

กลุ่มบุคคลที่ได้รับการยกเว้นการเห็นข้อมูลด้วยระบบไบโอเมตริก ได้แก่ เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งถือเอกสารการเดินทางของสหประชาชาติและ เดินทางเข้าประเทศอังกฤษอันเกี่ยวเนื่องกับงานขององค์การสหประชาชาติ, เจ้าหน้าที่ของประเทศในเครือจักรภพและนาโต ซึ่งประจำการอยู่ในประเทศอังกฤษ, ผู้ถือ Certificate of Entitlement ที่ยืนยันสิทธิในการอยู่อาศัยในประเทศอังกฤษ, เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี

สามารถเดินทางไปที่ศูนย์รับคำร้องขอวีซ่า ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 183 ชั้น 2 อาคารรีเจนท์เฮ้าส์ ถนนราชดำริ เขตปทุมวันกรุงเทพฯ 10330 หมายเลขโทรศัพท์ +66 2 800 8050 อีเมล์ info@ukvac-th.com หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์www.vfs-uk-th.com หรือ http://www.vfs-uk-th.com/thai/index.aspx

ระบบไบโอเมตริก จะช่วยป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ยื่นขอวีซ่าและ รองรับการเดินทางเข้าออกประเทศอังกฤษที่กำลังพัฒนาให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้ขอเดินทางเข้าประเทศมากยิ่งขึ้น ส่วนสำคัญการเก็บข้อมูลด้วยระบบ ไบโอเมตริก จะป้องกันการปลอมแปลงเอกสารวีซ่าให้ทำได้ยากมากขึ้นด้วย