ซื้อตั๋วรถไฟ JR Pass ต้องซื้อจากไทย

หลังจากกำหนดสถานที่เที่ยว, จองห้องพักออนไลน์ เสร็จแล้ว ขั้นต่อไปนี่แหละที่จะทำให้การ เที่ยวญี่ปุ่น ด้วยตัวเอง ของคุณจะสนุกสนาน หรือเหนื่อยแสนสาหัส นั่นคือ การเลือกเส้นทางในการเดินทางไปเที่ยวในที่ต่างๆ ถ้าคุณไปเที่ยวกับบริษัททัวร์ ในเรื่องการเดินทางส่วนใหญ่จะใช้รถโค้ชซึ่งสะดวกสบาย ไปถึงที่ท่องเที่ยวชั้นนำได้ไม่ยาก แต่อาจจะทำให้คุณไม่ได้สัมผัสชีวิตการเดินทางเหมือนคนญี่ปุ่นไปได้ เพราะคนญี่ปุ่นส่วนมากจะนิยมการเดินหรือไม่ก็นั่งรถไฟไปยังสถานที่ต่างๆ

การเดินทางที่ถือว่าเป็นการคมนาคมที่สะดวกและรวดเร็วมากๆ ของประเทศญี่ปุ่น คงจะเป็น การเดินทางด้วยรถไฟ ที่ประเทศญี่ปุ่น มีการคมนาคมที่สะดวกและรวดเร็วและเชื่อมต่อกันเกือบทุกเส้นทางและเชื่อมต่อไปยังต่างจังหวัดได้เกือบทั่วประเทศญี่ปุ่น ทำให้การเดินทาง เที่ยวญี่ปุ่น ด้วยตัวเอง ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปอีกเช่นกัน

ไป เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง คงไม่พลาดที่จะลองนั่งรถไฟฟ้าชื่อดังของญี่ปุ่น หรือ JR (Japan Rail) ที่นิยมใช้มากๆ สำหรับคนที่เดินทางจากสนามบินนาริตะ เข้าไปยังกรุงโตเกียว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะนิยมใช้บริการ รถไฟด่วน JR Narita Express หรือเรียกสั้นๆ ว่า JR N’EX

JR Pass
JR Pass

ทำยังไงถึงจะนั่ง JR หรือ JR N’EX ได้

คนที่อยากลองนั่ง JR หรือ JR N’EX ทำได้หลายวิธี แต่ที่นิยมมี 2 วิธี คือ

  1. ซื้อตั๋ว JR หรือ JR N’EX ด้วยเงินสด แบบครั้งต่อครั้ง
  2. ซื้อตั๋ว JR แบบเหมาจ่าย หรือ Japan Rail Pass
JR Pass
JR Pass

เลือกใช้ Japan Rail Pass มีแบบ ควรเลือกแบบไหน

Japan Rail Pass หรือ JR Pass มี 2 แบบ ได้แก่

  1. JR Pass แบบใช้ได้ทั่วญี่ปุ่น   
    JR Pass แบบนี้ จะใช้ขึ้นรถไฟ JR ได้ทั่วญี่ปุ่น รวมทั้งรถไฟความเร็วสูงหรือ ชินคันเซ็น ได้ด้วย แต่ JR Pass แบบที่ใช้ได้ทั่วญี่ปุ่นแบบนี้  มีขายเฉพาะนอกประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ถ้าคุณต้องการใช้ คุณจะต้องทำการติดต่อตัวแทนจำหน่ายเพื่อซื้อและชำระเงินก่อน จากนั้นตัวแทนจำหน่ายจะให้ Voucher ให้คุณนำไปแลกเป็นตั๋ว JR ใบจริงที่ใช้ในการเดินทาง ได้ที่ศูนย์ JR ตามสถานที JR ต่างๆ
    ส่วนค่าโดยสารก็จะมี Package แบ่งตามจำนวนวันที่เดินทาง ดังนี้
Japan Rail Pass

Ordinary

Green

Adults

Adults

7-day

¥ 28,300

¥ 37,800

14-day

¥ 45,100

¥ 61,200

21-day

¥ 57,700

¥ 79,600

หมายเหตุ  เด็กอายุ 6-11 ปี จะคิดครึ่งราคา

  1. JR Pass แบบใช้ได้เฉพาะภาคที่เลือก หรือแบบแบ่งภาค
    สำหรับ JR แบบใช้ได้เฉพาะภาคที่เลือก หรือแบบแบ่งภาค จะเหมาะสำหรับคนเดินทางที่เดินทางเฉพาะภาคใดภาคหนึ่งไม่ข้างไปภาคอื่น เพราะถ้าคุณเลือกใช้ JR แบบใช้ได้เฉพาะภาคที่เลือก หรือแบบแบ่งภาค ในภาคที่คุณไม่ได้เลือก คุณก็จะไม่สามารถใช้ได้ หรือต้องจ่ายเงินต่างหากเอง

แต่ JR Pass แบบนี้จะสามารถซื้อได้จากทั้งนอกประเทศและในประเทศญี่ปุ่น ต่างกับแบบแรกที่เป็น JR Pass ใช้ได้ทั่วประเทศ ที่จะซื้อได้จากนอกประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น

JR Pass แบบใช้ได้เฉพาะภาคที่เลือก หรือแบบแบ่งภาค มีแบ่งออกทั้งหมดเป็น 4 ภาค คือ

1)       JR Pass ภาคเหนือ หรือที่เรียกว่า JR Hokkaido Rail Pass ใช้ได้กับรถไฟเจอาร์ฮอกไกโดทุกสายและรถบัสเจอาร์ ส่วนราคาแบ่งตามจำนวนวันที่ต้องการใช้งาน ดังนี้

Type

Ordinary

First class

3-day

¥ 15,000

¥ 21,500

flexible 4-day

¥ 19,500

¥ 27,000

5-day

¥ 19,500

¥ 27,000

ถ้าต้องการซื้อ JR Hokkaido Rail Pass ที่ประเทศญี่ปุ่น สามารถหาซื้อได้ที่ ศูนย์บริการท่องเที่ยว Travel Center สถานี JR Sapporo Asahikawa, Hakodate, Kushiro, Obihiro และสถานี New Chitose Airport
ดูรายละเอียดเพิ่มเติ่มได้ที่ jrhokkaido.co.jp

2)       JR Pass ภาคตะวันออก หรือที่เรียกว่า JR East Rail Pass ตั๋วสายนี้ จะใช้ได้กับรถไฟ 72 สาย ของ JR East ที่เชื่อมกับทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งสนามบินนาริตะและโตเกียว หรือถ้าต้องการตรวจสอบตารางเวลาของรถไฟผ่านออนไลน์ ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ hyperdia.com
ค่าใช้จ่าย มีดังนี้

Type

Ordinary

First class

Adults
(age 26 and over)

Young
(age 12-25)

Adults
(age 26 and over)

5-day

¥ 20,000

¥ 16,000

¥ 28,000

10-day

¥ 32,000

¥ 25,000

¥ 44,800

flexible 4-day

¥ 20,000

¥ 16,000

¥ 28,000

 

3)       JR Pass ภาคตะวันตก หรือที่เรียกว่า JR West Rail Pass  สำหรับตั๋ว JR สายนี้ จะใช้ได้ 2 เขต คือ

3.1.     เขต คันไซ พาส ใช้ได้กับรถเร็วจากสนามบินนานาชาติคันไซเข้าเมืองโอซาก้า

3.2.     เขตโกเบ เกียวโต นารา และฮิเมหยิ ซึ่งอยู่ในเขตคันไซ

แต่ไม่สามารถใช้รถไฟความเร็วสูง หรือ ชินคันเซน (Shinkansen) หรือ รถด่วนขบวนอื่นๆ ได้ ในประเทศญี่ปุ่นจะมีตั๋ว JR West Rail Pass เฉพาะแบบ 1 วันเท่านั้น ถ้าจะใช้แบบมากกว่า 1 วันจะต้องซื้อนอกประเทศญี่ปุ่น

Type

Kansai Area Pass

Sanyo Area Pass

Adults

Adults

1-day

¥ 2,000

2-day

¥ 4,000

3-day

¥ 5,000

4-day

¥ 6,000

¥ 20,000

8-day

¥ 30,000

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่ westjr.co.jp/english/global.html

4)       JR Pass ภาคใต้ หรือที่เรียกว่า JR Kyushu Rail Pass ตั๋วรถไฟสายนี้จะช้ได้กับรถไฟ JR ที่วิ่งผ่านเมืองทางภาตใต้ทุกสาย ข้อแตกต่างจากตั๋วโซนอื่น คือ จะต้องซื้อตั๋วจากนอกประเทศญี่ปุ่น และนำไปแลกเป็นตั๋ว JR Kyushu Rail Pass  ที่ Joy Road ตามสถานีต่างๆ

JR – KYUSHU RAIL PASS

 Type

Ordinary

3-day pass

¥ 13,000

5-day pass

¥ 16,000

ดูรายละเอียดเพิ่มเติ่มได้ที่ jrkyushu.co.jp

ข้อดีของการใช้ตั๋ว JR Rail Pass คือ จะทำให้คุณสะดวกสบายไม่ต้องเสียเวลาซื้อตั๋วทีละครั้งในการเดินทางไปยังจุดต่างๆ อีกทั้งใช้งานง่าย เพียงคุณแสดงตั๋ว JR Rail Pass ของคุณให้กับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ทางเข้าสถานีรถไฟ คุณก็สามารถใช้บริการรถไฟของญี่ปุ่นได้ไม่ยาก

ข้อควรระวัง การซื้อตั๋ว JR Rail Pass จากเมืองไทย จะยังไม่สามารถนำเอกสารนั้นไปใช้ขึ้นรถไฟที่ญี่ปุ่นได้ทันที คุณจะต้องนำได้รับเอกสารที่ได้รับจากตัวแทนจำหน่ายที่คุณซื้อ โดยส่วนมากจะเป็น Voucher เพื่อไปแลกเป็นตั๋ว JR Rail Pass จริงที่ประเทศญี่ปุ่น ถึงจะใช้ขึ้นรถไฟ JR หรือชินคันเซ็นได้

JR Rail Pass สามารถใช้กับรถไฟความเร็วสูง หรือ ชินคันเซน (Shinkansen) ได้อีกด้วย

ปัจจุบันมีบริษัทที่ได้รับเป็นตัวแทนจำหน่าย ตั๋วรถไฟ JR Rail Pass จำนวนมากในเมืองไทย ดังนั้นในการเดินทางครั้งหน้า หากคุณจะ เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ก็สามารถทำการติดต่อเพื่อขอ ซื้อตั๋วรถไฟ JR Rail Pass ก่อนเดินทางไปญี่ปุ่น โดยเฉพาะ ตั๋วรถไฟ JR Rail Pass แบบที่ไม่มีจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น จะมีจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่น คุณจะต้องมีการซื้อ Voucher ก่อน แล้วนำไปแลกเป็น ตั๋วรถไฟ JR Rail Pass ใบจริงที่ ห้องสำนักงาน JR ตามสถานีรถไฟสายหลัก ถึงจะสามารถใช้บริการ รถไฟ JR ได้ ที่สำคัญ การใช้ ตั๋วรถไฟ JR Rail Pass ในการเดินทาง ยิ่งคุณเดินทางมากๆ จะยิ่งช่วยคุณประหยัดค่าเดินทางได้ไม่น้อยเลย ลองคำนวนค่าใช้จ่ายตามเว็บไซต์ของ ตั๋วรถไฟ JR Rail Pass ได้ เพื่อการเดินทางที่สะดวก และคุ้มค่าของคุณ

JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass
JR Pass