เที่ยวสิงคโปร์ ด้วยบัตร EZ link

สิงคโปร์ เมืองเล็กๆที่จัดได้ว่าเป็นเมืองที่มีคนไทยส่วนมากได้มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยว แต่คงจะมีคนไทยไม่น้อยที่ไปเที่ยวด้วยตนเองโดยไม่ได้อาศัยการนำเที่ยวจากทัวร์  ดังนั้นมีสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้การท่องเที่ยวบนเกาะสิงคโปร์ของคุณง่ายขึ้น นั่นคือ บัตร EZ link

“บัตร EZ link” เป็นบัตรอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังที่ต่างๆ โดยนักท่องเที่ยวสามารถใช้บัตร EZ link สำหรับการโดยสารรถไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า MRT และยังสามารถใช้บัตร EZ link นี้ สำหรับการโดยสารรถประจำทางได้อีกด้วย

EZ link card
EZ link card
EZ link card
EZ link card

จะหาบัตร EZ link มาจากไหนได้

คุณสามารถหาบัตร EZ link นี้ได้จากเคาเตอร์จัดจำหน่ายที่สนามบินชางฮี ซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติสิงคโปร์ และสามารถใช้ได้ทันที ราคาของบัตร EZ link จะมีมูลค่า 15 เหรียญ โดยในบัตรมีมูลค่า 7 เหรียญ และหลังจากที่ไม่ต้องการใช้งานสามารถคืนบัตรได้ โดยจะได้เงินคืน 3 เหรียญ แต่จะไม่ได้ค่าใช้บริการหรือที่เรียกง่ายๆ ว่า เงินกินเปล่า 5 เหรียญคืน แต่หากคุณเดินทางด้วยบัตร EZ link คุณจะได้อัตราค่าบริการเมื่อจ่ายผ่านบัตร EZ link ถูกกว่าการใช้ตั๋วโดยสารแบบซื้อตั๋วทีละเที่ยว

การใช้บัตร EZ link

            การใช้งานบัตร EZ link เหมือนกันกับการใช้บัตรโดยสารรถไฟฟ้าของเมืองไทย คือ จะมีช่องทางเข้าและมีเครื่องเซนเซอร์สำหรับบักทึกการใช้งานและคำนวนหักค่าบริการหลังจากไปถึงสถานีปลายทาง และหากคุณใช้บัตร EZ linkสำหรับการโดยสารรถเมล์ คุณสามารถใช้บัตร EZ link แตะหรือแปะที่เครื่องอ่านบัตรที่ประตูหน้า และตอนที่คุณถึงจุดหมายที่ต้องการลง ให้ลงที่ประตูหลังและแตะบัตรอีกครั้งที่เครื่องอ่านบัตรที่ประตูหลัง เครื่องก็จะทำการหักค่าบริการโดยสารรถทันที หากคุณไม่ใช้บัตร EZ link ในการขึ้นรถเมล์ คุณจะต้องเตรียมเงินให้พอดีเพราะจะไม่มีการทอนเงิน ดังนั้นการใช้บัตร EZ link จะทำให้คุณสะดวกและประหยัดในการเดินทางมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

นอกจากจะใช้บัตร EZ link สำหรับการเดินทางโดยรถไฟฟ้า หรือ รถเมล์ได้แล้วนั้น คุณยังสามารถใช้บัตร EZ link สำหรับการจับจ่ายใช้สอยที่ร้านแม็คโดนัลด์ได้ (ทุกสาขา) และซื้อของ 7-eleven (บางสาขา) และร้านค้าที่ร่วมรายการได้อีกด้วย

ส่วนการเติมเงินในบัตรก็สามารถทำได้ไม่ยาก คือ คุณสามารถเติมเงินได้ตามสถานที่ให้บริการเติมเงิน เช่น ร้าน 7-11 หรือเราสามารถใช้บริการเติมเงินบัตร EZ link ด้วยตนเองได้ที่เครื่องเติมเงินอัตโนมัติ ที่มีให้บริการตามสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MTR ทั่วไป

Passenger Services
Passenger Services
Tickets machines
Tickets machines

บัตร EZ link ใช้ได้นานแค่ไหน

  • บัตร EZ link จะสามารถเติมเงินหรือใช้งานได้ตามมูลค่าที่มีอยู่ในบัตร และมีอายุการใช้งานนานถึง 5 ปี
  • บัตร EZ link ถึงจะเป็นเพียงบัตรใบเล็กๆ แต่จัดได้ว่าเป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวในสิงคโปร์ทั้งสะดวกและประหยัด