ชื่อสุ่ย ตอนที่ 1 : 5 ไฮไลท์ เปิดเมืองใหม่จีน ใหญ่ – เสียว เที่ยวอากาศบริสุทธิ์ มองจีนมุมใหม่ เมืองที่คนไทยเคยไปไม่ถึงร้อย “ชื่อสุ่ย”

กว่า 10 ปี ที่ไม่เคยไปเหยียบประเทศจีน โซนกลางๆ จะเคยไปก็แค่ส่วนหนึ่งของประเทศจีน อย่าง ฮ่องกง มาเก๊า หรือเมืองขอบๆประเทศ อย่างจูไห่ บอกตามตรง เพราะความคิดที่ฝังหัวมานาน สร้างความกลัวกับเรื่องการท่องเที่ยวประเทศจีน เช่น การเดินทาง, การสื่อสารและที่สำคัญการเข้าห้องน้ำที่มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างกันมาอย่างหนาหู

แต่ทริปนี้ตัดสินใจไปจีน เพราะคำพูดชักชวนที่ว่า “เมืองชื่อสุ่ย เป็นเมืองที่คนไทยเคยไปเที่ยวไม่ถึงร้อยคน” คือ Little Angel อยากเป็นคนไทยกลุ่มแรกๆ ที่ไปเหยียบ ชื่อสุ่ย (Chishui) นั่นเอง ดังนั้นไม่ลังเล ตั้งหน้าเตรียมตัวไปเที่ยวเมืองใหม่ของจีน เมือง “ชื่อสุ่ย” (Chishui) กัน  แล้วคุณจะได้เห็นจีนในมุมมองใหม่ ที่คุณไม่ควรมองข้ามอีกต่อไป เรียกว่า จบทริปนี้ หลงรักจีนขึ้นมาเลย

ชื่อสุ่ย(Chishui)
เมืองชื่อสุ่ย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ มณฑลเสฉวน หากคุณเดินทางจากสนามบินนานาชาติเฉิงตู จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง พื้นที่ส่วนใหญ่ 83.7% ถูกปกคลุมด้วยป่าไม้ ถูกจัดว่า เป็นเมืองที่มีอากาศดี

ชื่อสุ่ย(Chishui) มีความมุ่งมั่นในการที่จะเป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองใหม่ ทำให้ปัจจุบันมีการก่อสร้างโรงแรม 5 ดาวมากกว่า 5 โรงแรม, โรงแรม 4 ดาว มากกว่า 4 โรงแรม, โรงแรมเชิงพาณิชย์กว่า 17 โรงแรม และยังมีการก่อสร้างรีสอร์ทกว่าอีก 10 แห่ง เพิ่มเติมจากโรงแรม 3 ดาวอีกจำนวนมาก รวมๆ แล้วในเมืองนี้มีมากกว่า 1,000 เตียง ที่รอบริการนักท่องเที่ยว เป็นเรื่องไม่ธรรมดาเลยสำหรับเมืองใหม่อย่าง ชื่อสุ่ย(Chishui)

ชื่อสุ่ย(Chishui) เมืองพันน้ำตก
ชื่อสุ่ย(Chishui) มีความโดดเด่นด้านความงามของธรรมชาติ โดยเฉพาะน้ำตก เพราะที่ ชื่อสุ่ย(Chishui) เมืองเดียว มีน้ำตกมากกว่า 1,000 น้ำตก จนได้รับการขนานนามว่า เป็น เมืองพันน้ำตก หรือ City with Thousands of Waterfalls.
และเป็นที่ตั้งของน้ำตกที่สูงที่สุดของประเทศจีน น้ำตกที่มีชื่อเดียวกับเมืองนี้ คือ น้ำตกชื่อสุ่ย ถ้ามาเมืองนี้แล้วไม่มาที่นี่ เหมือนมาไม่ถึงเมืองชื่อสุ่ย และน้ำตกชื่อสุ่ย ยังได้การประกาศให้เป็นมรดกโลก นอกจากน้ำตกที่สูงที่สุด เมืองนี้ยังมีสถานที่สำคัญๆ ที่ท้าทายให้นักท่องเที่ยวต้องไปเยือนอีกมากมาย แต่ละที่ล้วนแล้วแต่มีความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติเข้ามาผสมสานให้ชวนหลงใหล

น้ำตกชื่อสุ่ย (Chishui Waterfall) : ที่เที่ยวใหม่ของจีน
น้ำตกชื่อสุ่ย (Chishui Waterfall) : ที่เที่ยวใหม่ของจีน

อีกสถานที่ที่ไม่ควรพลาด คือ อุทยานน้ำตก 4 ถ้ำ ฟังแล้วอย่าเพิ่งท้อ เพราะที่อุทยานแห่งนี้มีการบริหารจัดการและมีบริการด้านการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย สามารถชมน้ำตกได้ครบทั้ง 4 ชั้น

เดินชิว ชมวิวน้ำตก ที่เดียว มีถึง 4 น้ำตก ที่ อุทยานน้ำตก 4 ถ้ำ : ที่เที่ยวใหม่ของจีน
เดินชิว ชมวิวน้ำตก ที่เดียว
มีถึง 4 น้ำตก ที่ อุทยานน้ำตก 4 ถ้ำ : ที่เที่ยวใหม่ของจีน

ไม่ได้มีดีแค่น้ำตก
ชื่อสุ่ย(Chishui) เป็นเมืองทางประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำของคนจีน และยังคงไว้ซึ่งภาพทางประวัติศาสตร์ผ่านหมู่บ้านโบราณปิ่งอาน หมู่บ้านที่ยังคงมีการดำเนินชีวิตอยู่จริง วิถีชีวิตชาวบ้านจีนที่สามารถสัมผัสได้อย่างใกล้ชิด

หมู่บ้านโบราณปิ่งอาน : ที่เที่ยวใหม่ของจีน
หมู่บ้านโบราณปิ่งอาน : ที่เที่ยวใหม่ของจีน

ต้องห้ามพลาดกับพลังศรัทธาทางพระพุทธศาสนา ที่เป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญ นั่นคือ อุทยานผาหินแดง (แสงพระพุทธ) หน้าผาหินที่เป็นแหล่งรวมพลังแห่งศรัทธา ที่ทำให้ผู้คนจำนวนมากต่างไปเยือน และเฟิร์นล้านปี ความสมบูรณ์ของป่าที่ทำให้เฟิร์นที่เป็นอาหารของไดโนเสาร์ดึกดำบรรพ์ยังคงมีให้เห็นและสัมผัสได้อย่างใกล้ชิด

อุทยานผาหินแดง (แสงพระพุทธ) : ที่เที่ยวใหม่ของจีน
อุทยานผาหินแดง (แสงพระพุทธ) : ที่เที่ยวใหม่ของจีน
เฟิร์นล้านปี อาหารไดโนเสาร์ ที่คงหลงเหลือให้เห็นที่เมือง ชื่อสุ่ย : ที่เที่ยวใหม่ของจีน
เฟิร์นล้านปี อาหารไดโนเสาร์
ที่คงหลงเหลือให้เห็นที่เมือง ชื่อสุ่ย : ที่เที่ยวใหม่ของจีน

ตบท้ายด้วยการชมน้ำตกสวย กับ สะพานกระแขวนกระจก ชวนเสียว เป็นสะพานแขวนกระจกที่เดียวที่เคลื่อนไหวระหว่างเดิน กระตุ้นให้เลือดสูบฉีดหัวใจให้เต้นระรัว ยังไม่หมด ที่นี่ยังมีความสนุกสุดใจ ไม่เมื่อยขา พาคุณลงจากจุดชมน้ำตกที่ยอดเขาลงสู่พื้นล่าง แบบเสียวสนุก ด้วย สไลเดอร์แห้ง และสไลเดอร์น้ำ

แต่มนต์เสน่ห์ของเมืองชื่อสุ่ย (Chishui) ยังไม่หมด ความเป็นธรรมชาติของผู้คน ไม่ว่าความสะอาดของถนนหนทางหรือห้องน้ำสาธารณะตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ สะอาดไม่น้อยหน้ากว่าประเทศใดๆ หากยังคงติดกับคำบอกต่อแต่เก่ากาล ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่เมื่อมาถึงที่นี่ รวมทั้งผู้คนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แม้ตามร้านค้าหรือ ตลาด ต่างยิ้มแย้ม ส่งสัญญาณให้เห็นถึงความพร้อมในการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลกลางของประเทศจีนอย่างเป็นทางการ

พร้อมหรือยังที่จะมาเปิดมุมมองจีน ในมุมมองใหม่ กับ 5 สถานที่ท่องเที่ยวไฮไลต์ที่เมืองชื่อสุ่ย (Chishui)