เที่ยวอาโอโมริ (Aomori) ตอนที่ 14 : ตัวเดียว 45 ล้านบาท กิน Maguro ร้านดัง Oomanzoku ร้านดังของเมืองโอมะ (Oma)

จากอนุสาวรีย์ปลามากุโระ เดินมาไม่ไกลก็จะเจอกับร้าน Oomanzoku ไม่ต้องกลัวว่าจะหาไม่เจอหรือว่าจะเข้าผิดร้าน เพราะหน้าร้านติดป้ายและรูปไว้ชัดเจนว่า ร้านนี้แหละ เป็นร้านที่เคยตกปลามากุโระและเคยถูกนำไปประมูลได้ในราคาสูงถึง 155,400,000 เยน หรือประมาณ 45 ล้านบาท ย้ำ 45 ล้านบาท ตอนแรกที่เห็นตัวเลขบนป้านหน้าร้านก็ยืนตะลึงและคำนวนอยู่นาน เพราะตัวเลขที่เห็นหลักหนึ่งร้อยห้าสิบกว่าล้านเยน อึ้งๆและอึ้ง ปลาอะไรทำไมถึงได้ราคาสูงขนาดนี้ อย่ารอช้า เข้าไปดูในร้านกันเลย จะต้องไปตามหาข้อมูลเจ้าปลาตัวนี้ต่อให้หายข้องใจ


เมื่อปี 2014 คุณ Takeuchi Kaoru เจ้าของร้าน Oomanzoku และลูกชาย ได้สร้างประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำไว้ให้เมืองโอมะ (Oma) และร้าน Oomanzoku เพราะเป็นคนที่จับปลามากุโระ (Maguro) ขนาดใหญ่ที่สุด มีน้ำหนักถึง 222 กิโลกรัม (เลขสวยมาก) ซึ่งปลามากุโระ (Maguro) ตัวดังกล่าวได้ถูกส่งไปที่ตลาดปลาซึกิจิ ถูกประมูลไปในราคาสูงถึง 155,400,000 ล้านเยน หรือ ประมาณ 45 ล้านบาท โอ้ววว 45 ล้านบาท ฟังกี่ทีก็ยังต้องตะลึง ปลาตัวเดียว 45 ล้านบาท

และไม่ใช่เรื่องฟลุคสำหรับร้านนี้ที่ตกปลามากุโระขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากถึง 222 กิโลกรัมได้ เพราะ คุณ Takeuchi Kaoru ยังเคยตกปลามากุโระขนาดใหญ่ ที่มีน้ำหนักมากถึง 351 กิโลกรัม ได้ในปี 1996 และเคยตกตัวอื่นๆ ที่มีน้ำหนักหลักเกิน 100 กิโลกรัมได้อีกหลายตัว ดูจากป้ายน้ำหนักปลาที่ติดประดับไว้ทั่วทั้งร้าน ละลานตาไปหมด ถือว่าเป็นครอบครัวตกปลาฝีมือเยี่ยมของเมืองโอมะ (Oma) เลย ทำให้ร้าน Oomanzoku เป็นร้านที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วอาโอโมริ

Hon Maguro ปลาทูน่าที่อร่อยที่สุดในญี่ปุ่น มีลักษณะพิเศษ คือ มีครีบข้างๆ สีน้ำเงินและมีลำตัวสีดำ เป็นลักษณะเฉพาะ ที่สำคัญคือ ลำตัวขนาดใหญ่ ประมาณ 200 – 300 กิโลกรัม ถือว่าเป็นปลาทูน่า หรือปลามากุโระที่ขนาดใหญ่มาก


ถึงเวลาส่องเมนูของร้าน Oomanzoku ร้านดังขนาดนี้ ราคาจะโดนแค่ไหน เก็บเมนูมาให้ดูกันชัดๆ และตามไปล้วงลึกกันถึงในครัว หั่นกันแบบชิ้นต่อชิ้น จะสดและอร่อยแค่ไหน ต้องดูกัน


ได้เวลาลิ้มลองปลาสดของร้าน Oomanzoku แค่คำแรก ก็ ไม่คาว เนื้อนุ่ม ละมุนลิ้นมาก ขนาดไม่ได้เป็นคนชอบปลาดิบ แต่กินหมดเกลี้ยงเลย หยุดไม่ได้จริงๆ สมกับที่ได้รับการกล่าวขานว่า ปลามากุโระ (Maguro) ที่เมืองโอมะ (Oma) อร่อยที่สุดในญี่ปุ่น คุ้มมาก ปลาสดๆ ราคาไม่แพง ปักหมุดไว้ให้แล้ว สาวกปลาดิบต้องห้ามพลาด ร้าน Oomanzoku ร้านดังของเมืองโอมะ (Oma) จังหวัดอาโอโมริ (Aomori)


ที่อยู่ : 17-377 Omadaira, Oma town, Aomori
โทร. 0175-37-5633

ภาพนี้คือมองย้อนไปจากลานจอดรถหน้าร้าน Oomanzoku จะเห็นอนุสาวรีย์ปลามากุโระ เดินมาไม่ไกล